Video nữ sinh chê Facebook gây 'bão' trên mạng

Cho rằng Facebook là nguyên nhân khiến cuộc sống 'ảo', lộ thông tin người dùng, một du học sinh Việt Nam quyết định "cai" mạng xã hội này. Tuy nhiên, video chia sẻ của cô nhận được nhiều ý kiến trái chiều của cộng đồng.

Mới xuất hiện trên mạng nhưng video dài 8 phút "tố" Facebook của Hồng Gấu đã thu hút hơn 40.000 lượt xem. Bằng những trải nghiệm thực tế và kinh nghiệm bản thân, cô chia sẻ suy nghĩ về một thời từng là "con nghiện" Facebook.
Video
Hồng Gấu thừa nhận, Facebook kết nối mọi người với nhau, việc liên lạc cũng dễ dàng hơn nhưng "cái xấu là ở cách bạn dùng Facebook", lạm dụng hay nghiện mạng xã hội này. Hiện giờ, sau một tuần "cai", cô thấy mình gần với mọi người hơn, đang sống thực sự chứ không phải chỉ ở trên thế giới ảo.

Hồng Gấu, tác giả video 'Vì sao bạn nên bỏ Facebook' đang gây 'bão' trên mạng.

Để chứng minh việc từ bỏ Facebook của mình đúng đắn, du học sinh người Hải Phòng đưa ra ba lý do. Theo đó, do chế độ bảo mật của Facebook lỏng lẻo nên người dùng không thể kiểm soát được những gì đã đăng.

"Dùng Facebook miễn phí thì bạn không phải khách hàng mà là sản phẩm của họ. Khách hàng của Facebook là những công ty quảng cáo, những người mà họ đưa thông tin của bạn. Họ điều tra thông tin khách hàng, quảng cáo sản phẩm hay lập những page để các bạn Like cho các cuộc thi. Đấy mới là nguồn thu nhập chính của Facebook. Một khi đã post thông tin lên thì nó mãi sẽ còn ở đấy...", Hồng Gấu dẫn chứng.

Cô cho rằng, khi đi kiếm việc ở các công ty nước ngoài, họ sẽ kiểm tra toàn bộ thông tin trên mạng của bạn. "Không kiểm soát được thông tin ấy, bạn có nguy cơ bị đuổi việc", chủ nhân video cảnh báo.

Theo nữ sinh này, việc nhiều người chia sẻ tràn lan, cập nhật từng phút trên Facebook khiến chính họ trở thành nạn nhân bị soi mói đời tư. "Mình không hiểu bạn đăng thông tin tràn lan như thế là muốn khẳng định bản thân, muốn người khác thích mình, chấp nhận mình, nhưng người khác đó là ai? Liệu những người đó có quan trọng với cuộc sống của bạn không hay họ chỉ soi mói, xét nét bạn...".Nguyên nhân tiếp theo Hồng Gấu đưa ra là bạn thậm chí không biết rõ về những người bạn trên Facebook. Với cô, 300 người trong danh sách bạn bè đều là bạn ở Việt Nam nhưng nhiều người trong số đó đã lâu cô không nói chuyện hay biết tin. Bạn bè ngoài đời của cô không bao giờ like ảnh, không bình luận trạng thái mà họ gặp trực tiếp, gọi điện hoặc nhắn tin.

Cuối cùng, Hồng Gấu tâm sự, cô không có quyền bắt ai bỏ Facebook nhưng hy vọng người xem tham khảo từ những gì cô chia sẻ để đưa một quyết định đúng đắn nhất về việc sử dụng mạng xã hội sao cho hợp lý, để không bị Facebook "lợi dụng" hay chi phối.

Video này nhanh chóng trở thành chủ đề tranh cãi của dân mạng. Không ít người đồng tình "không nên để Facebook lợi dụng". Độc giả Viet Dung Pham cho rằng, giới trẻ đang lạm dụng Facebook, đăng linh tinh, thậm chí khoe tất cả những gì mình có và không có. Ngoài ra, họ còn câu "Like" bằng chuyện chăn gối.

"Tóm lại giới trẻ đang bị Facebook 'dùng'. Mình rất ít đăng bài, chẳng để làm gì, cũng chẳng thể hiện được gì. Mình rất thích ý kiến về việc có nhiều bạn nhưng số người quan tâm đến bạn chỉ đếm trong một bàn tay. Mình nghĩ các bạn đừng dùng Facebook như là nơi khoe khoang, khoác lác là được", Viet Dung Pham ý kiến.
Hồng Gấu đang du học tại Anh.

Đồng quan điểm, Culaotanphong gửi lời cảm ơn Hồng Gấu vì "nhờ bạn mà mình nhận ra rằng Facebook đang lợi dụng, bán giá trị hay thông tin cá nhân". "Cấm vận Facebook là không thể nhưng mình sẽ hạn chế và dọn dẹp tàng tích của mình bao năm qua", nickname này viết.

Cho rằng Hồng Gấu nói "cũng có lý", "đúng nhưng chưa đủ" hoặc "cách nói quá quy chụp", nhiều người bình luận: "Bạn này không quản lý được Facebook của mình nên quay ra nói xấu" hoặc "mọi thứ đều có 2 mặt". Một số bình luận "ném đá" gay gắt việc Hồng Gấu mới bỏ được một tuần mà đã "mạnh mồm".

"Bạn chỉ nói lên những phần tiêu cực, hạn chế của Facebook mà không hề nói đến tích cưc, tiện lợi của việc sử dụng nó. Việc bỏ Facebook hay không tùy vào cách nghĩ cũng như nhu cầu của từng người. Việc sử dụng đối với bạn là vô bổ, chẳng được lợi lộc gì nhưng với người khác thì không phải như vậy", Hai Hoang chia sẻ.

Sử dụng Facebook thường xuyên, Phạm Tất Thành (sinh viên CNTT năm 4) lập luận: "Như thầy giáo phân tích, nếu sử dụng Facebook một cách hiệu quả thì tất cả đều có lợi. Thầy mình cũng giàu lên vì dùng Facebook để quảng cáo cho các phần mềm thầy viết. Theo lời thầy, không có môi trường nào tốt hơn để kinh doanh như Facebook".

Trong khi đó, ý kiến khác cho hay, đừng nghĩ bỏ Facebook, hãy nghĩ làm thế nào để sử dụng nó hợp lý.
Bình Minh
vnexpress.net

Share this:

CONVERSATION

0 nhận xét:

Đăng nhận xét